Thứ Ba, 3 tháng 2, 2015

DIỄN NGÔN VỀ TÍNH DỤC TRONG VĂN XUÔI HƯ CẤU VIỆT NAM (từ đầu thế kỷ XX đến 1945) - DẪN NHẬP

Khi các trường phái như Phê bình mới (New Criticism) hay Chủ nghĩa cấu trúc (Structuralism) xuất hiện người ta cho rằng có thể giải quyết những vấn đề của văn học chỉ thuần túy dựa trên những yếu tố nội tại của văn bản mà không cần đến bất kỳ một sự tham chiếu nào khác từ những nhân tố bên ngoài. Tuy nhiên sự phát triển mạnh mẽ của xã hội học văn học mà một nhánh quan trọng của nó là nghiên cứu tiếp nhận cũng như sự ra đời của các trường phái chú giải học/ thông diễn học (hermeneutics), phái tính (gender), nữ quyền luận (feminism), chủ nghĩa lịch sử[1] ... đã cho thấy sự cần thiết phải đặt văn học trong một bối cảnh rộng lớn hơn của những vấn đề văn hóa và xã hội. Đặt vấn đề nghiên cứu diễn ngôn tính dục trong văn học, như thế, nảy sinh từ sự vận động và biến đổi nói trên của thực tiễn nghiên cứu và lý luận văn học.

Tính dục (sexuality) là một hiện tượng văn hóa. Theo Foucault: “Không nên nghĩ về tính dục như một cái gì đó tồn tại khách quan mà quyền lực cố gắng để kiềm chế hoặc như một lĩnh vực mờ tối mà tri thức cố gắng để từng bước khám phá ra. Tính dục là một tạo tác mang tính lịch sử (historical construct)[2]”. Luận điểm này của Foucault, thực chất là một đối thoại với quan điểm cho rằng tính dục là một thực thể tồn tại độc lập với nhận thức của chúng ta vì thế chúng ta có thể tìm hiểu về nó, kiểm soát nó mà Freud là một đại diện tiêu biểu[3]. Tính dục, trên thực tế, trong những phân tích của Foucault không phải là cái được phát hiện ra (discovered) mà là cái được tạo ra (produced) bởi những diễn ngôn (discourse) nhằm hợp thức hóa những quan hệ quyền lực, nhằm thực hiện một dự đồ nào đó. Trong lập luận của Foucault, diễn ngôn về tính dục mới chỉ xuất hiện từ cuối thế kỉ 18 và gắn liền với cái gọi là bio-power (quyền lực về sự sống[4]). Việc nhận thức về tình trạng sức khỏe của dân chúng gắn liền với sức mạnh của quốc gia làm xuất hiện ý đồ kiểm soát hành vi tính giao (vốn được thực hiện một cách hoàn toàn cá nhân). Một loạt các diễn ngôn từ các cơ quan chức năng của nhà nước, các nhà giáo dục và thầy thuốc, do thế, đã được xây dựng để hợp thức hóa ý chí này trên cơ sở đó hình thành những chuẩn mực hợp thức về tính giao (giữa hai giới, trong khuôn khổ của hôn nhân, ở độ tuổi trưởng thành...). Tình dục ở trẻ em sẽ là đối tượng của giáo dục, và tâm lí học; tính giao dị giới (heterosexual) trở thành qui chuẩn và biến tất cả những hành vi tính giao nằm ngoài qui chuẩn này trở thành những hiện tượng bệnh lí, không tự nhiên, cần phải được trấn áp và điểu chỉnh[5]. Điều này giải thích vì sao hành vi kê giao (sodomy) vốn rất phổ biến ngay từ thời Hy lạp cổ đại đến thời hiện đại đã trở thành “đồng tính” (homosexual) và từ 1885, tại Anh, bị xem là bất hợp pháp. Sự xuất hiện của khái niệm “homosexual” trong thời hiện đại là một minh chứng rõ nhất cho việc tính dục đã được tạo ra như thế nào dưới những tác động của quyền lực và diễn ngôn. Như thế, thay thế cho câu hỏi: tính dục là gì chúng ta phải hướng đến câu hỏi: tính dục được tạo ra từ những diễn ngôn như thế nào, ai là chủ thể của diễn ngôn ấy, nó diễn ra ở thời điểm nào và hướng đến mục đích gì? Một cách khái quát, tính dục có nguồn gốc từ những thiết chế văn hóa hơn là từ những cơ chế sinh học. Chính điều này khiến cho quan niệm về tính dục là rất đa dạng trong trục không gian và khả biến trong trục thời gian.
Sự quan tâm đặc biệt của Foucault đến tính dục có quan hệ mật thiết đến một phạm trù mà ông định danh là technologies of the self (những công nghệ về cái tôi) – cái “cho phép các cá nhân (tự mình hoặc với sự giúp đỡ của người khác) thực hiện những hành xử với cơ thể và tâm hồn, suy nghĩ, hành vi, và cách thức sống của mình để biến đổi bản thân nhằm đạt được trạng thái nào đó về hạnh phúc, trong sáng, khôn ngoan, hoàn thiện hay danh tiếng”[6]. Tính dục là một thành tố quan trọng của technologies of the self và đấy mới chính là nguyên nhân sâu xa cho những khảo sát của Foucault về lịch sử tính dục. Lần theo lịch sử tính dục, Foucault muốn tìm ra sự hình thành của chủ thể tính trong xã hội hiện đại. Như thế, theo Foucault, ngay cả cái tôi cũng là một sản phẩm được tạo lập và có tính lịch sử. Mở rộng hơn, với Foucault, về mặt triết học, không tồn tại những phạm trù phổ quát, chung cho mọi thời đại. Mọi phạm trù, ngay cả khi tưởng chừng phổ quát như “bản chất người” chẳng hạn cũng đều phải đặt vào trong môt văn cảnh cụ thể và phải được xem như là một sản phẩm của diễn ngôn nhằm dẫn truyền cho những quan hệ quyền lực. Theo P. Rabinow, đối lập với Chomsky người tin rằng có một bản chất người chung cho mọi cá nhân và mọi nền văn hóa, “Foucault né tránh câu hỏi trừu tượng: bản chất con người có tồn tại không? mà thay bằng câu hỏi: quan niệm về bản chất người hành chức như thế nào trong xã hội của chúng ta”[7].
Quan niệm trên của Foucault đưa đến một cách đặt vấn đề mới về vấn đề con người trong văn học. Trong khi vẫn thừa nhận sự đúng đắn của tiên đề “văn học là nhân học” thì giờ đây có lẽ không nên quan niệm về một bản chất người phổ quát chung cho mọi thời đại. Thay vào đó, “bản chất người” là một khái niệm cần được để ở số nhiều hay theo cách nói của Foucault đó cũng là một tạo tác lịch sử. Mỗi thời đại, dưới những áp lực của các quan hệ quyền lực và các diễn ngôn mà hình thành nên. Chính vì thế, không phải là câu hỏi về cái tôi, con người, bản chất người đã được khám phá như thế nào mà là những phạm trù trên đã được tạo lập như thế nào? Việc tìm hiểu về diễn ngôn tính dục nếu có một ý nghĩa nào đó thì chính là ở chỗ: nó giúp ta nhận thấy những nguyên chân chiều sâu trong việc kiến tạo và hình thành nên những quan niệm về con người trong một thời đại cụ thể.
Từ những giới thuyết trên chúng tôi muốn nhấn mạnh những mục tiêu chính mà tiểu luận này hướng đến:
- Không phải là ‘tính dục” mà là những diễn ngôn về tính dục mới là đối tượng quan tâm của tiểu luận. Nếu như trong những trường hợp cụ thể tính dục được gắn với những khái niệm như “thiên tính”, “thuộc tính” của con người thì cần nhận thức đó là những diễn ngôn nhằm truyền dẫn những quan hệ quyền lực, những tương tác xã hội và văn hóa.
- Việc tìm hiểu tính dục  giúp chúng ta nhìn sâu hơn về quan niệm con người trong văn học thời kì này.
- Bên cạnh việc hướng tới làm sáng tỏ những nguyên nhân chiều sâu trong quá trình hình thành nên các diễn ngôn về tính dục, tiểu luận cũng bước đầu hướng tới những thảo luận mang tính lí thuyết về hiện tượng tính dục hóa (sexualization) ngày một mạnh mẽ và đa dạng trong văn học Việt Nam hiện đại.
Với một định hướng như thế, ngoài phần mở đầu và kết luận, tiểu luận sẽ bao gồm những nội dung sau: (1) chủ thể của diễn ngôn tính dục trong văn học Việt Nam đầu thế kỷ đến 1945; (2) Sự quyến rũ nhục dục - từ diễn ngôn đạo đức sang diễn ngôn khoa học về tính dục; (3) Từ diễn ngôn về cái tôi cá nhân đến thiên tính tự nhiên trong tính dục; (4) Diễn ngôn giai cấp về tính dục. Thực tiễn của văn học Việt Nam giai đoạn này cũng đã cho phép chúng ta đặt vấn đề nghiên cứu tính dục từ góc nhìn phái tính. Chúng tôi cũng đã bước đầu đề cập đến vấn đề phái tính (gender) và nữ quyền luận (feminism) trong truyện ngắn Chí Phèo của Nam Cao[8]. Tuy nhiên, một cái nhìn toàn diện về vấn đề này, do sự phức tạp của nó, cần đến một sự khảo sát chi tiết ở một công trình độc lập. Vì vậy, chúng tôi tạm gác vấn đề trên và sẽ trở lại với nó trong một tương lai gần.
-Về cách thức sử lý dẫn liệu: tuy vẫn giữ một cái nhìn bao quát nhưng chúng tôi ưu tiên việc tập trung đi sâu vào một số tác phẩm cụ thể. Những tác phẩm được lựa chọn đáp ứng ít nhất là một trong ba tiêu chí sau:
+ mới được sưu tầm, phát hiện nhưng có vai trò cắm mốc cho diễn ngôn về tính dục trong văn học (bao gồm cả dòng văn học đại chúng và văn học đặc tuyển).
+ trước đó đã được biết đến nhưng vì thiếu những công cụ cần thiết nên chưa được đánh giá thỏa đáng, nay được nhận thức lại.
+ là những kiệt tác, là kết tinh cho trình độ nghệ thuật của văn học thời kì này.
Những tác phẩm thuộc tiêu chí thứ hai luôn thỏa mãn đồng thời tiêu chí thứ ba.
-Về thuật ngữ: trong tiếng Việt, song song tồn tại hai thuật ngữ “tính dục” và “tình dục”. Khi nói tính là nói cái bản thể, cái được xem là sẵn có trong con người: “thiên mệnh chi vị tính” (Trung Dung) - cái được Trời phú cho gọi là tính. Tình là cái biểu hiện ra bên ngoài của tính: “Hỉ nộ ai lạc, tình dã. Kì vị phát tắc tính dã” – mừng giận buồn vui là tình; chưa biểu hiện ra gọi là tính (Chu Hi). Với nghĩa này, tình gắn với những hành vi cụ thể. Thuật ngữ sexuality trong Anh ngữ bao hàm cả hai nghĩa trên: chỉ một thuộc tính của con người  (sexual character) và chỉ hành vi (sexual activity). Trong tiểu luận chúng tôi sẽ sử dụng linh hoạt hai khái niệm này tùy theo văn cảnh thiên về nghĩa chỉ thuộc tính hay hành vi tính dục.




[1] Chi tiết hơn về vấn đề này xin xem chẳng hạn: Đào Duy Hiệp. 2003. “Phê bình văn học phương Tây - nhìn lại và suy nghĩ”; Tiền Trung Văn, “Hướng tới thế kỷ XXI: diễn biến mới trong lí luận văn học Trung Quốc và nước ngoài thập kỷ 80, 90”, Văn học nước ngoài, số 5, 2003; Trần Nho Thìn. 2005 “Thông tin bước đầu về ứng xử của giới lý luận quốc tế đối với các lý thuyết văn học trong thế kỷ XX”, Nghiên cứu văn học, số 1, 2005.
[2] Foucault, Michel. 1978. The History of Sexuality, Vol. 1 [Lịch sử tính dục, tập 1], New York: Pantheon Books,  pp. 105
[3] Hutton, Patrick H.. 1988. “Foucault, Freud, and the Technologies of the Self”, In Technologies of the Self – A seminar with Michel Foucault. [“Foucault, Freud và những công nghệ về cái Tôi”, trong Những công nghệ về cái Tôi – một thảo luận với Michel Foucault], USA: The University of Massachusetts Press, pp. 136-137
[4] Khái niệm bio-power ở đầy là đồng nghĩa với “power over life”. Xem: Michel Foucault. 1978. “Right of Death and Power of Life”, In The History of Sexuality, Vol . 1 [“Quyền về sự chết và quyền lực về sư sống”, trong Lịch sử tính dục, tập 1], New York: Pantheon Books,  pp. 133-159
[5] During Simon. 1992. “Life, sexuality and ethics”, In Foucault and Literature: Toward a Genealogy of Writing [“Đời sống, tính dục và những đạo lí” trong Foucault và văn học: hướng tới một phả hệ của viết], United Kingdom: Taylor & Francis Ltd, pp. 161-163.
[6] Foucault, M. 1988, “Technologies of the Self”, In Technologies of the Self – A seminar with Michel Foucault [“Những công nghệ về cái Tôi”, trong Những công nghệ về cái Tôi – một thảo luận với Michel Foucault], USA: The University of Massachusetts Press, pp.17
[7] Rabinow, P. 1984.  “Introduction”, In The Foucault Reader [“Dẫn nhập”, trong Tuyển tập Foucault], New York: Pantheon Books, pp. 4
[8] Trần Văn Toàn. 2008. “Tình dục trong văn học Việt qua truyện ngắn Chí Phèo của Nam Cao”, trong Tự sự học – một số vấn đề lí luận và lịch sử, phần 2, Hà Nội: Nhà xuất bản Đại học Sư phạm, tr. 453-467

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét