Thứ Năm, 5 tháng 2, 2015

THƠ HIỆN ĐẠI: CHIÊU THỨC VÀ NỘI LỰC

Thơ hiện đại đang trong nỗ lực tạo một diện mạo mới. Những tìm kiếm kỹ thuật dường như là mẫu số chung cho nhiều nhà thơ. Rất nhiều những thử nghiệm để thăm dò những chiều kích mới của ngôn ngữ, hướng tới những cách tạo nghĩa mới, những cách xây dựng hình ảnh thơ mới...Điều này làm ta hình dung đến quang cảnh của một phòng thí nghiệm ngổn ngang những vật liệu, những thành phẩm dang dở và... không ít những tai nạn được ngộ nhận là thơ, hoặc ít nhất là nhân danh thơ.
Tìm kiếm thì nhiều. Sự nhiệt thành và chân thành là không thể nghi ngờ. Nhưng vẫn thấy thiếu một điểm tựa đích thực cho tất cả những thể nghiệm ấy.
Theo tôi, đánh giá một nhà thơ, cũng như đánh giá một nhân vật võ lâm trong truyện chưởng của Kim Dung, có thể dựa vào hai tiêu chí:
         -chiêu thức
         -nội lực
Chiêu thức có thể biến ảo nhưng nội lực tầm thường thì khó mà xưng danh trong võ lâm cho được. Nội lực hùng hậu thì như anh chàng Hư Trúc chỉ dùng những quyền pháp đơn giản của Thiếu Lâm cũng có thể đấu ngang ngửa với Cưu Ma Trí - đệ nhất cao thủ võ lâm khi ấy. Hoàn toàn chỉ biết đến chiêu thức hay chỉ thuần dựa vào nội lực thì hiếm nhưng những kiểu như Đoàn Dự thì nhiều không kể xiết.

Nếu chỉ dựa vào chiêu thức để nhận diện thơ thì tôi sẽ chứng minh câu thơ (cũng là bài thơ) sau là một bài thơ hay, đầy cách tân:
                                             anh ye...e...êu em
Đây là những luận chứng:
         - từ anh đứng đầu câu nhưng chối bỏ hình thức viết hoa. Nó là cái tôi chân thành, không kênh kiệu trước tình yêu. Nó là một tồn tại dung dị nhưng vì thế mà những tình cảm của nó thật nhân bản!
         -sao khong phải là yêu mà lại là ye...e...êu? Yêu là sự cố định cứng đờ của văn tự, ye...e...êu là sự phá vỡ giam hãm ấy để lời nói hiện lên như chính nó, đấy mới là âm thanh đích thực mà thơ ca tìm kiếm. Phải hiểu hình thức này như một tuyên ngôn, một sự tuyên chiến với những gì cứng đờ nhàm chán mà văn tự chuẩn mực đã áp đặt cho ngôn ngữ. Bằng cách này thơ ca đang cố gắng tìm kiếm một cách biểu đạt mới. Nó đưa thơ đến gần với đồ họa, với cái gọi là thơ thị giác trong phương Tây.
         -Yêu là một từ tiêu dùng. Nhà thơ phải cấp cho nó một ý nghĩa mới, mang cá tính, quan niệm riêng của anh ta. Các nhà thơ truyền thống làm điều này bằng cách qua bài thơ của mình họ tạo ra một văn cảnh riêng, từ đó cấp cho những từ ngữ thông thường một ý nghĩa mới. Vd: để hiểu được nội hàm của từ yêu trong bài thơ của Puskin ta phải đọc trọn ven bài thơ từ câu đầu: Anh yêu em đến nay chừng có thể đến câu kết và lúc đó ta mới lính hội được cái độc đáo về trạng thái yêu rất Puskin. Cách làm ấy dù tính tế nhưng vẫn khuôn ý thơ vào trong một giới hạn nhất định. Thơ hiện đại gạt bỏ điều này. Nó gạt bỏ một văn cảnh cụ thể và vì thế để hướng người đọc tới những vùng nghĩa tiềm năng khong vắt kiệt. anh ye...e...êu em là một lời than thở, u uẩn trong đêm? hay là âm thanh của cao trào? Hay là lời tỏ tính thống thiết? Bài thơ không nói rõ. Nó đưa người đọc vào một thế giới mới nhưng không hoàn tất và người đọc sẽ bằng vào trải nghiệm của mình để tạo lập một thế giới riêng của anh ta. Thơ không bày biện, xếp đặt. Nó dẫn đường và đồng hành với sự sáng tạo, tìm mình của người đọc hiện đại.
         -Bạn nói nó không có khả năng rung động ư? Có thể. Nhưng cũng có thể là bạn đã quen với những rung động dễ dãi. Thơ hiện đại hướng người ta đến những rung động như một hành trình tự tìm mình. Nó từ bỏ cái đẹp và sự truyền cảm dễ dãi để hướng tới cái Đẹp tiềm ẩn, chỉ có được sau khi đã đi tìm bằng tất cả con người văn hóa của mình.
                           v.v và v.v
         Đây hiển nhiên là một bài thơ vất đi. Nhưng thế nào là thơ đích thực? Không biết! Chưa biết!

2007

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét